Hệ thống quản lý toàn bộ dữ liệu chủ f-CIM MDM cho phép tất cả các dữ liệu tập trung đến một điểm tham chiếu duy nhất, giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả..
1. Master data là gì? MDM là gì?
1.1 Master data là gì?
Trước khi tìm hiểu về f-CIM MDM, chúng ta hãy cùng tìm hiểu định nghĩa về Master Data là gì để hiểu thêm về f-CIM MDM
Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều định nghĩa về “Master data”, trong đó có 3 định nghĩa phổ biến như sau:
- Định nghĩa của Gartner
Master data là tập hợp các định danh thống nhất và các thuộc tính mở rộng. Master data mô tả các thực thể cốt lõi của doanh nghiệp bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, đơn vị kinh doanh, sơ đồ tài khoản,…
- Định nghĩa của Philip Russom
Master data là các định nghĩa nhất quán trong toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức (Khách hàng, sản phẩm,…). Và các dữ liệu về các thực thể này được quản lý trên một hệ thống công nghệ thông tin tổng thể của doanh nghiệp, thậm chí vượt ngoài phạm vi doanh nghiệp.
- Định nghĩa của Technopedia
Master data gồm dữ liệu thông tin khách hàng, hàng hóa,… Loại dữ liệu này được coi là dữ liệu chủ khác với các dữ liệu của giao dịch. Các dữ liệu chủ được sử dụng liên tục và nhất quán trong các giao dịch liên quan trên toàn hệ thống. Và dựa vào các thông tin này để phân tích hành vi khách hàng, thiết lập danh bạ hoặc tiến hành nghiên cứu ở tầm cao.
1.2 MDM là gì?
a. Dữ liệu trong cuộc sống chúng ta
Như chúng ta đã thấy, dữ liệu là một phần trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, từ giáo dục, thể thao, giải trí cho đến y tế, tài chính và tổ chức thành phố thông minh. Dữ liệu có mặt trong các vật dụng hàng ngày, từ tivi thông minh cho đến xe hơi kết nối - dữ liệu trở thành một phần quan trọng và tạo ra những kiến thức mới cho bản thân chúng ta.
Trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, với một lượng lớn dữ liệu được tạo ra, để tồn tại và phát triển trên thương trường, doanh nghiệp cần một công cụ quản lý dữ liệu hiệu quả. f-CIM MDM chính là một công cụ như vậy.
b. MDM - Giải pháp quản lý dữ liệu hiệu quả
Trong kinh doanh, Master Data Management - Quản lý dữ liệu chủ (MDM) là quá trình quản lý, cập nhật và đồng hóa các dữ liệu chính của một tổ chức. Nhờ đó, dữ liệu trên các hệ thống khác nhau của doanh nghiệp sẽ được đảm bảo lưu trữ một cách thống nhất và chính xác.
Hiểu một cách đơn giản thì đây là một công cụ để quản trị dữ liệu, cho phép tất cả dữ liệu tập trung đến một điểm tham chiếu duy nhất. Khi sử dụng f-CIM MDM, doanh nghiệp sẽ sở hữu tất cả dữ liệu, bao gồm dữ liệu tham khảo và dữ liệu phân tích để hỗ trợ cho việc ra quyết định.
Có thể thấy, Master Data Management (MDM) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nền tảng dữ liệu vững chắc cho một tổ chức. Bằng cách quản lý dữ liệu chủ một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa giá trị của dữ liệu để cải thiện hiệu suất kinh doanh.
Hình 1. Giới thiệu f-CIM MDM
2. Lợi ích của f-CIM MDM
Sử dụng f-CIM MDM không chỉ giúp cho dữ liệu chính của doanh nghiệp được quản lý một cách hiệu quả mà còn đảm bảo tính nhất quán, chính xác và đầy đủ của dữ liệu trên nhiều nền tảng khác nhau. Dưới đây là những lợi ích chính của f-CIM MDM trong quản lý:
-
Loại bỏ những dữ liệu trùng lặp
f-CIM MDM sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ những dữ liệu bị trùng lặp hoặc không nhất quán trong bộ dữ liệu chính, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót và mất dữ liệu.
-
Nâng cao chất lượng dữ liệu chủ
f-CIM MDM nâng cao chất lượng dữ liệu chủ bằng cách định nghĩa các tiêu chuẩn, quy tắc, quy trình thu nhập, phân tích và bảo trì dữ liệu. Doanh nghiệp sẽ có được một nguồn dữ liệu đáng tin cậy, phục vụ cho việc đánh giá và báo cáo. Nhờ đó mà các quyết định dựa trên dữ liệu sẽ chính xác hơn, giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh trước những đối thủ cùng ngành.
-
Tiết kiệm thời gian, công sức
Khi sử dụng dữ liệu Big data Master Data Management, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho việc nhập liệu, kiểm tra và cập nhật thông tin. Các quy trình kinh doanh như bán hàng, tiếp thị, quản lý chuỗi cung ứng,… sẽ được tối ưu hiệu quả.
- Tránh được các cuộc tấn công mạng:
f-CIM MDM bảo vệ hệ thống của doanh nghiệp tránh được các cuộc tấn công mạng và xâm nhập dữ liệu từ hacker bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật công nghệ cao.
3. Ứng dụng của MDM hiện nay
Hiện nay, f-CIM MDM được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
3.1 Quản lý dữ liệu khách hàng
f-CIM MDM cho phép doanh nghiệp xây dựng - duy trì một bộ dữ liệu khách hàng chính xác và đầy đủ nhất bao gồm thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng,… Điều này giúp cho tổ chức kinh doanh có thể cải thiện được mối quan hệ, tăng cường khả năng tiếp nhận thông tin và phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.
3.2 Quản lý dữ liệu nhà cung cấp
f-CIM MDM tổ chức theo dõi và quản lý thông tin về các nhà cung cấp như địa chỉ, thông tin liên lạc, hợp đồng ký kết, lịch sử mua hàng,… Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tăng cường mối quan hệ với nhà cung cấp, đảm bảo sự uy tín về nguồn hàng và tối ưu quy trình mua sắm.
3.3 Quản lý dữ liệu sản phẩm
f-CIM MDM hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thông tin về sản phẩm như mô tả, giá cả, hình ảnh hàng hóa,… Điều này giúp doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin hàng hóa đến khách hàng một cách chính xác và nhất quán, từ đó cải thiện được quy trình quản lý sản phẩm hiệu quả.
Có thể thấy, Master Data Management là một giải pháp quản lý hiệu quả cho doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng f-CIM MDM cho quá trình quản lý dữ liệu chủ, doanh nghiệp có thể nâng cao được chất lượng dữ liệu, tăng hiệu suất kinh doanh và tạo ra giá trị cho khách hàng.
4. Phân biệt f-CIM MDM với Data Warehouse
Trong lĩnh vực quản lý kho hàng, nhiều doanh nghiệp không phân biệt rõ f-CIM MDM (quản lý dữ liệu chủ) và Kho dữ liệu khiến cho nhiều công đoạn và quá trình bị trùng lặp, mâu thuẫn dẫn đến thiệt hại cả về vật chất và thời gian.
-
Mục đích khác nhau
Mục đích chính của kho dữ liệu là phân tích dữ liệu theo kiểu đa chiều, trong khi mục đích chính của f-CIM MDM là tạo và duy trì một nguồn thông tin thống nhất và duy nhất cho một khía cạnh cụ thể trong tổ chức. Ngoài ra, f-CIM MDM yêu cầu giải quyết nguyên nhân gốc rễ của siêu dữ liệu không nhất quán, vì dữ liệu chủ (master data) cần được truyền trở lại hệ thống nguồn theo một cách nào đó. Trong kho dữ liệu, không phải lúc nào cũng cần giải quyết nguyên nhân gốc rễ, vì có thể chỉ cần có một cái nhìn nhất quán ở cấp kho dữ liệu thay vì phải đảm bảo tính nhất quán ở cấp nguồn dữ liệu
-
Các loại dữ liệu khác nhau
Quản lý dữ liệu chủ chỉ được áp dụng cho các thực thể chứ không phải dữ liệu giao dịch, trong khi kho dữ liệu bao gồm dữ liệu có bản chất giao dịch và phi giao dịch. Cách dễ nhất để nghĩ về điều này là f-CIM MDM chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu tồn tại trong bảng Dimension chứ không phải trong Bảng Fact. trong khi trong môi trường kho dữ liệu bao gồm cả bảng Dimension và bảng Fact.
-
Nhu cầu báo cáo khác nhau
Trong kho dữ liệu, điều quan trọng là cung cấp cho các End user các loại báo cáo phù hợp bằng cách sử dụng loại công cụ báo cáo phù hợp để tạo điều kiện phân tích. Trong f-CIM MDM, nhu cầu báo cáo rất khác - điều quan trọng hơn nhiều là có thể cung cấp báo cáo về quản trị dữ liệu, chất lượng dữ liệu và tuân thủ, thay vì báo cáo dựa trên nhu cầu phân tích.
-
Nơi dữ liệu được sử dụng
Trong kho dữ liệu, thông thường, cách sử dụng duy nhất của “nguồn thông tin duy nhất” này là dành cho các ứng dụng truy cập trực tiếp vào kho dữ liệu, hoặc các ứng dụng truy cập hệ thống lấy nguồn dữ liệu của chúng trực tiếp từ kho dữ liệu. Hầu hết thời gian, các nguồn dữ liệu ban đầu không bị ảnh hưởng. Mặt khác, trong quản lý dữ liệu chủ, chúng ta thường cần có một chiến lược để lấy một bản sao của dữ liệu chủ trở lại hệ thống nguồn. Điều này đặt ra những thách thức không tồn tại trong môi trường kho dữ liệu.
Xem thêm tại: [f-CIM - Quản lý toàn trình quá trình sản xuất]
#chuyendoiso #congngheso #chuyendoisotrongdoanhnghiep #nhamaythongminh #doanhnghiepchuyendoiso #chuyendoisovietnam #quytrinhchuyendoiso #AI #RPA #phanmemquanlydoanhnghiep #mes #chuyedoisotrongsanxuat #mdm